Thẻ tín dụng bị trừ tiền dù không quẹt thẻ: phải làm sao?
Mục lục [Ẩn]
Các loại thẻ tín dụng được ngân hàng cho phép chủ thẻ có thể chi tiêu trước và trả tiền sau, với một hạn mức tương ứng được ngân hàng cung cấp trên thẻ. Số tiền có trong thẻ tín dụng sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính của từng cá nhân.
6 trường hợp thẻ tín dụng bị trừ tiền dù không quẹt thẻ
Bị đánh cắp thẻ tín dụng
Một khách hàng tại TP HCM gần đây vừa bị kẻ gian đột nhập lấy cắp thẻ tín dụng mà không hề hay biết. Chỉ đến khi đang ngồi nhà vào buổi tối, điện thoại báo tin nhắn có hai giao dịch bằng thẻ tín dụng của mình được thanh toán tại một cửa hàng điện thoại di động với số tiền gần 40 triệu VND, anh mới tá hoả.
Ngay sau đó, dù đã gọi điện thoại lên tổng đài của ngân hàng phát hành thông báo mất thẻ nhưng đây là sai sót do lỗi từ phía khách hàng (để mất thẻ) nên nhà băng cho biết không thể bồi thường. Ngân hàng chỉ hỗ trợ khách cung cấp các thông tin để hợp tác với cơ quan điều tra.
Tương tự, chị Lan Anh (Hà Nội) trong một lần đi nghỉ tại TP HCM cũng bị rơi ví trong đó có thẻ tín dụng với hạn mức được cấp khá lớn. Ngay sau đó, kẻ cắp đã "quẹt" bằng thẻ của chị để mua 2 chiếc iPhone 14 tại một cửa hàng điện máy.
Trên thực tế, các hệ thống bán lẻ điện máy, điện thoại nằm trong danh sách những điểm tiêu thụ thẻ ăn cắp và thông tin thẻ ăn cắp hàng đầu. Lý do, đây là dạng Merchant - Điểm chấp nhận thanh toán thẻ lý tưởng cho những tội phạm thẻ: Việc mua bán dễ dàng, giá trị thanh toán lớn, hàng hoá mua xong dễ thanh lý, quy trình quẹt thẻ lỏng lẻo...
Hiện một số cửa hàng đã yêu cầu khách quẹt thẻ tín dụng để mua hàng giá trị lớn phải xuất trình CMND/CCCD. Tuy nhiên, việc này gây phiền hà nhiều cho khách hàng nên quy định này không được đón nhận và cũng sớm bị "chết yểu".
Tiền trong tài khoản bốc hơi một cách vô lí
Bị hack thông tin thẻ
Với thẻ tín dụng, dù vẫn nằm trong ví, bạn vẫn có thể mất tiền nếu để lộ thông tin thẻ cho kẻ gian. Đây cũng là trường hợp thường gây nhiều tranh cãi nhất giữa ngân hàng và khách hàng về trách nhiệm khi xảy ra sự cố khi cả hai bên đổ lỗi cho nhau là "thủ phạm" lộ thông tin.
Ăn cắp thông tin tại Việt Nam rồi bán ra nước ngoài là phương thức phổ biến nhất hiện nay đối với thẻ tín dụng. Cách đây không lâu, một chủ thẻ tên Trang (sống tại TP HCM, chưa một lần bước chân đến nước Anh) nhưng lại nhận tin nhắn thông báo trừ tiền của ngân hàng với giao dịch để mua thực phẩm với giá trị 174 bảng (khoảng 5.7 triệu VND).
Tương tự, một khách hàng tại Nam Định cũng "nếm trái đắng" và bị thiệt hại 48 triệu VND cho 5 giao dịch được thanh toán online bằng bảng Anh từ tài khoản Visa Debit trong khi thẻ vẫn cất tủ.
Quy trình thanh toán trực tuyến đối với thẻ tín dụng hiện nay khá sơ sài. Khác với thẻ nội địa, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, hệ thống chỉ yêu cầu nhập họ tên chủ thẻ, số thẻ thời hạn hiệu lực và mã xác thực thẻ (CVV). Tất cả các thông tin này đều được in ở mặt trước và mặt sau của thẻ. Hiện rất ít ngân hàng sử dụng phương thức xác thực bằng mật khẩu dùng một lần (OTP - One time password) để gửi mật khẩu qua tin nhắn cho khách hàng xác nhận trước khi thanh toán.
Giám đốc một trung tâm thẻ của ngân hàng cho rằng lộ thông tin có thể xảy ra do vô tình ở nhà hàng siêu thị. Nếu nhân viên cửa hàng gian lận, khách không để ý, họ có thể copy, chụp lại thông tin in trên thẻ sau đó bán cho các web nước ngoài chuyên mua bán thông tin thẻ tín dụng.
Tại hầu hết các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ ở Việt Nam, nhân viên thu ngân đều tự tay quẹt thẻ thay vì đưa cho chủ thẻ thực hiện. Chưa kể, trong một số trường hợp, chủ thẻ tín dụng khá chủ quan khi đưa thẻ cho nhân viên thu ngân ở ngoài tầm nhìn của mình.
Làm mất thẻ tín dụng
Theo quy định của các tổ chức thẻ quốc tế và tại điều khoản phát hành thẻ của các ngân hàng cũng nêu rõ, trước thời điểm thông báo về việc bị mất, đánh cắp thẻ, thông tin thẻ, khách hàng phải chịu trách nhiệm về mọi giao dịch của mình.
Do đó, giám đốc trung tâm thẻ của một ngân hàng cổ phần khuyến cáo, ngay khi phát hiện bị mất thẻ ngân hàng, dù là thẻ tín dụng (Credit) hay ghi nợ quốc tế (Debit), việc đầu tiên khách hàng cần làm là phải thông báo với ngân hàng phát hành để chặn việc kẻ gian có thể dùng thẻ để thanh toán. "Kể từ thời điểm ngân hàng nhận được thông báo mất thẻ và yêu cầu khoá thẻ của khách, ngân hàng phải chịu toàn bộ trách nhiệm với những giao dịch lạ phát sinh về sau", ông nói.
Tuy nhiên, với điều khoản "miễn trừ" này, nhiều khách hàng cho rằng đến nay quyền lợi của họ không hề được ai bảo vệ (trong trường hợp sự cố xảy ra do mất thông tin thẻ). Chưa kể, sau khi sự cố xảy ra, sự phối hợp và hỗ trợ của ngân hàng với khách để tìm ra nguyên nhân và khắc phục cũng được xem là vấn đề lớn. Nhiều khách hàng cho biết, họ luôn bị đổ lỗi trong khi thực tế, ngân hàng là đơn vị nắm đằng chuôi và cũng không loại trừ khả năng thông tin bị rò rỉ từ chính cơ sở dữ liệu của khách hàng.
Lỗi kỹ thuật từ phía ngân hàng phát hành thẻ
Trường hợp này có thể xảy ra khi ngân hàng phát hành thẻ tín dụng có lỗi trong hệ thống của họ, dẫn đến việc trừ tiền một cách bất thường từ tài khoản của khách hàng. Điều này có thể xảy ra trong một số trường hợp, bao gồm việc lỗi phần mềm hoặc cập nhật phần mềm, lỗi hệ thống mạng hoặc lỗi trong quá trình xử lý giao dịch của ngân hàng.
Do lỡ ấn vào nút thanh toán tự động mà không biết
Nguyên nhân khiến thẻ tín dụng của bạn bị trừ tiền do lỡ đăng ký chức năng thanh toán tự động. Khi bạn đăng ký sử dụng dịch vụ trực tuyến như Netflix, họ sẽ đề xuất cho bạn sử dụng chức năng thanh toán tự động để tiện lợi hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không chú ý và không tắt chức năng này, thẻ tín dụng của bạn sẽ tự động bị trừ tiền cho các khoản phí hàng tháng của dịch vụ đó.
Để tránh tình trạng này xảy ra trong tương lai, bạn cũng có thể thực hiện các hành động sau đây:
- Cẩn thận khi đăng ký các dịch vụ trực tuyến và đọc kỹ các điều khoản và điều kiện, đặc biệt là các chức năng thanh toán tự động.
- Tắt chức năng thanh toán tự động trên tài khoản của mình nếu bạn không muốn sử dụng chức năng này.
- Thường xuyên kiểm tra các giao dịch trên thẻ tín dụng của mình để đảm bảo rằng không có khoản thanh toán không cần thiết nào được thực hiện.
Lỗi xảy ra trong quá trình giao dịch
Nếu kết nối mạng hoặc hệ thống thanh toán gặp sự cố, giao dịch có thể được xử lý hai lần, dẫn đến trường hợp thẻ tín dụng bị trừ tiền 2 lần. Trong trường hợp này, bạn có thể liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để được giải quyết.
Cách giải quyết khi thẻ tín dụng bị trừ tiền
Không ít người đã gặp phải trường hợp tài khoản ngân hàng của mình báo trừ tiền dù bản thân không thực hiện các giao dịch đó. Vậy trước những trường hợp đó, người dùng cần xử lý như thế nào?
Liên hệ tới số hotline ngân hàng
Lúc này bạn có thể đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ hoặc liên lạc ngay tới số hotline ngân hàng để yêu cầu khóa thẻ khẩn cấp. Dưới đây là số hotline của một số ngân hàng tại Việt Nam:
Ngân hàng |
Số Hotline |
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) |
1900 54 54 13 |
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) |
1900 55 88 68 |
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) |
19009247 |
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (AgriBank) |
1900558818. |
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) |
1900545415 |
Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank) |
1900 58 58 85 |
Ngân hàng Quốc tế (VIB) |
1800 8195 |
Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) |
1900 555 590 |
Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) |
1900545464 |
Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình |
1800.1159 |
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) |
1900 54 54 86 |
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SHB) |
1800545422 |
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (SacomBank) |
1900 5555 88 |
Khóa thẻ tín dụng online
Trong trường hợp bạn gọi tổng đài nhưng tổng đài báo bận thì bạn có thể sử dụng ứng dụng Internet Banking của ngân hàng để khóa thẻ. Dưới đây là các bước để khóa thẻ tín dụng online áp dụng với ngân hàng VPBank:
Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Internet Banking VPBank
Bước 2: Ở trên giao diện chính bạn hãy nhấn lựa chọn “Tiện ích – Khóa/Mở khóa thẻ”.
Bước 3: Chọn mục “Khóa thẻ”
Bước 4: Kiểm tra lại thông tin trước khi bạn nhấn xác nhận khóa thẻ.
Bước 5: Xác nhận giao dịch bằng cách nhấn vào “Đồng ý”.
Bước 6: Ngân hàng VPBank sẽ gửi mã OTP về số điện thoại của bạn, bạn hãy nhập mã này vào để xác nhận
Bước 7: Khóa thẻ tín dụng hoàn tất
Lưu ý: Sau khi khóa thẻ, bạn nên báo tra soát các giao dịch giả mạo có thể thông qua hotline hoặc tại phòng giao dịch. Ngân hàng sẽ tiến hành truy vấn được lịch sử giao dịch, để xác định được bạn được mất trong giao dịch gì, ở cây ATM nào. Sau khi kết quả điều tra cho thấy khách hàng không thực hiện giao dịch mà vẫn bị trừ tiền thì ngân hàng sẽ trợ giúp khách hàng tìm những biện pháp pháp lý để lấy lại tiền.
Bí quyết để tránh mất tiền oan thẻ tín dụng
Thẻ tín dụng là công cụ thanh toán tiện lợi, nhưng nếu bạn không cẩn thận thì “khoản vay ngân hàng di động” đó sẽ bị bốc hơi lúc nào mà bạn không biết. Vì thế, hãy luôn để ý đến chiếc thẻ tín dụng của mình. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn bảo mật tài khoản của mình:
- Không tiết lộ thông tin thẻ tín dụng mã PIN, mật khẩu giao dịch OTP, mã số CVV, số CMND/CCCD… với người khác, kể cả nhân viên ngân hàng.
- Hạn chế sử dụng mạng WiFi công cộng để thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử. Nếu truy cập từ WiFi công cộng, nên thoát khỏi các ứng dụng có liên kết thẻ tín dụng sau khi hoàn thành phiên giao dịch.
- Nên quan sát khe thẻ trên máy ATM, bảo đảm không có thiết bị lạ và che bàn phím khi nhập số PIN. Nếu phát hiện có điểm bất thường, nhanh chóng liên lạc ngay tới số hotline ngân hàng.
- Đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS để kịp thời cập nhật thông tin thay đổi của tài khoản.
- Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh ngân hàng.
Như vậy, khi thẻ tín dụng bị trừ tiền dù không quẹt thẻ, bạn nên nhanh chóng thông báo với ngân hàng để khóa thẻ tín dụng. Đồng thời chính chủ thẻ cũng cần trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng và cần cẩn trọng trong các giao dịch chi tiêu trực tuyến, tránh để lộ thông tin.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất